ขึ้นบันได 268 ขั้น ไปขอพรพระใหญ่นองปิง บนเกาะลันเตา

พระใหญ่นองปิง

ขึ้นบันได 268 ขั้น ขอพรพระใหญ่นองปิง ฮ่องกง

การไปไหว้พระใหญ่นองปิง คือหนึ่งในทริปเที่ยวฮ่องกงที่ได้รับความนิยมของทั้งสายมู สายวัฒนธรรม และสายธรรมชาติ เพราะเป็นวัดสวยที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติป่าเขาบนเกาะลันเตา สามารถเดินทางมาได้ทั้งทางรถยนต์ รถบัสประจำทาง หรือจะข้ามกระเช้านองปิงจาก Tung Chung มา ก็จะได้อีกบรรยากาศ

เริ่มต้นการเดินทางไปวัดพระใหญ่นองปิง

เส้นทางแรก เริ่มต้นจากการนั่งรถไฟใต้ดิน MTR ไปยังสถานี Tung Chung จากนั้นต่อรถบัสสาย 23 ไปยังหมู่บ้านนองปิง ระยะทาง 23 กิโลเมตร แต่หากเราเลือกสัมผัสประสบการณ์นั่งกระเช้านองปิง 360 อันโด่งดังเพื่อข้ามไปไหว้พระใหญ่นองปิง ที่จะพาคุณลอยฟ้าชมวิวสวย ๆ ของเกาะลันเตาและทะเลจีนใต้ มองเห็นวิวสนามบินนานาชาติฮ่องกง หมู่บ้านชาวประมง และเกาะเล็กเกาะน้อยต่าง ๆ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที



เมื่อมาถึงหมู่บ้านนองปิง (Ngong Ping Village) คุณจะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่ได้รับการออกแบบมาในธีมของจีนโบราณ มีร้านค้า ร้านอาหาร และร้านขายของที่ระลึก รวมถึงเซเว่นอีเลฟเว่น เป็น Shopping Complex ธีมสวย ในบรรยากาศดี ๆ ที่แวดล้อมด้วยป่าเขาบนเกาะลันเตา โดยวัดพระใหญ่นองปิงจะตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของนองปิงวิลเลจ รวมถึงกระเช้านองปิง 360 ที่เดินถึงได้ใน5 นาที

เส้นทางเดินขึ้นไปขอพร บันได 268 ขั้น

จากหมู่บ้านนองปิง เมื่อเดินผ่านเข้าประตูวัดโป่หลิน (Po Lin Monastery) เราจะมองเห็นองค์พระใหญ่ ซึ่งคือพระพุทธรูปเทียนถาน (Tian Tan Buddha) ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขา การเดินทางขึ้นไปด้านบน จะต้องเดินขึ้นบันได 268 ขั้น ซึ่งจะเหนื่อยอย่างแน่นอน แต่ระหว่างทางคุณจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอันร่มรื่นและอากาศบริสุทธิ์ มีจุดพักให้แวะชมวิวสวย ๆ และถ่ายรูปเป็นระยะ ใครกลัวเหนื่อยก็ค่อย ๆ เดินไปเรื่อย ๆ ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องรีบ แต่ถ้ามีปัญหาด้านสุขภาพก็อยากจะแนะนำให้ไหว้ท่านจากด้านล่างก็ได้

ความงามของวัดโป่หลิน (Po Lin Monastery)

เมื่อเข้าไปในบริเวณวัดโป่หลิน ผ่านประตูหินสูงใหญ่ที่ตามความเชื่อของวัดจีนจะมีชื่อเรียกและมีความหมายว่า ประตูภูเขา เป็นการทิ้งความวุ่นวายเอาไว้ภายนอกก่อนเดินผ่านประตูนี้เข้ามาสู่ความสงบของวัด ภายในวัดจะมีอารามหลักคือวิหารเทียนถาน ซึ่งเป็นวิหารหลักที่มีความงดงาม เป็นสถาปัตยกรรมจีนโบราณที่นำรูปแบบของพระราชวังในราชวงศ์ชิงและราชวงศ์หมิงมาใช้ รอบ ๆ วิหาร จะเป็นสวนพรรณไม้สวยงาม มีที่นั่งพักผ่อนสำหรับผู้ที่เข้ามาเยือน ห่างออกไปไม่ไกลนักจะเป็นพระอุโบสถหมื่นพุทธ มีสถาปัตยกรรมแบบราชวงศ์ซ่ง เป็นสถานปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์ มีห้องโถงสำหรับจัดพิธีกรรม รวมถึงห้องเก็บพระไตรปิฎกด้วย


ส่วนที่เราจะพาไปท้าทายเดินขึ้นบันได 268 ขั้น นั้น คืออารามภายใต้ฐานดอกบัวของพระใหญ่เทียนถาน อารามบนยอดเขาแห่งนี้เป็นวิหารทรงกลม 3 ชั้น ภายในของแต่ละชั้นจะมีองค์พระพุทธรูปต่าง ๆ มีจัดแสดงหนังสือที่สำคัญของทางวัด และภาพเขียนของเทพเจ้าที่งดงามหาชมยากเอาไว้ด้วย

เหนือวิหารจะเป็นพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่ของพระเทียนถาน หรือที่เราเรียกท่านว่า "พระใหญ่นองปิง" นั่งสงบนิ่งอยู่บนฐานดอกบัว เป็นสัญลักษณ์แห่งความเมตตาและปัญญา เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาสักการะและขอพร โดยการขอพรจากพระเทียนถาน จะต้องออกไปยืนบนลานรอบนอกตรงใกล้กับหัตถ์ข้างซ้ายของพระพุทธรูปที่แสดงลักษณะของการให้พร

จุดขอพรพระเทียนถาน ลานหินก้อง

บริเวณด้านล่าง หน้าบันไดทางขึ้นไปขอพรพระใหญ่นองปิง จะมีลานทรงกลมขนาดใหญ่ มีจุดสำหรับยืนขอพรอยู่ตรงกลางตามหลักฮวงจุ้ยที่เชื่อว่า เสียงขอพรของเราจะดังก้องไปถึงสวรรค์ โดยจะต้องยืนหันหน้าไปทางองค์พระเทียนถาน บอกท่านว่าเราชื่ออะไร มาจากไหน ต้องการมาขออะไรจากท่าน ให้ขอเรื่องที่ชัดเจนเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น



การมาถึงวัดพระใหญ่นองปิง ก็คือการมาถึงหมู่บ้านนองปิง โดยมีการเดินทางโดยกระเช้านองปิง 360 ที่ทั้ง 3 สิ่ง คือไฮไลท์ของเกาะลันเตา รวมถึงของการท่องเที่ยวฮ่องกงด้วย เพราะฉะนั้น ทริปนี้ทริปเดียวจัดว่าคุ้มที่สุด และหากอยากให้ทริปนี้สมบูรณ์แบบครบทั้ง 3 สิ่ง รวมการขอพรที่ถูกต้องโดยไกด์สายมูมืออาชีพ เรามีแพ็คเกจดี ๆ จากไมล์เลจแอร์จัดมาเรื่อย ๆ หรือถ้าอยากไปสนุกด้วยตนเองก็ซื้อตั๋วกระเช้านองปิง 360 องศา ที่ราคาพิเศษกว่าใครกับไมล์เลจแอร์ได้เลย ตามลิงก์นี้ (ตั๋วราคาดี กระเช้านองปิง360) มาถึงฮ่องกงทั้งที จะพลาดทริปดี ๆ แบบนี้ได้ไง

ข้อมูลการเยี่ยมชมวัดพระใหญ่นองปิง

เวลาเปิด-ปิด: 10.00 น. - 17.30 น. ทุกวัน

ค่าเข้าชม: ฟรี (ยกเว้นการขึ้นกระเช้านองปิง 360 และการเข้าชมพิพิธภัณฑ์)

การแต่งกาย: ควรแต่งกายสุภาพ ไม่ใส่เสื้อผ้าที่เปิดเผยมากเกินไป

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

หลังจากสักการะพระใหญ่นองปิงแล้ว อย่าลืมไปเที่ยวที่อื่น ๆ บนเกาะลันเตาด้วย เพราะมาไกลถึงที่นี่แล้วก็ต้องให้คุ้ม

แหล่งท่องเที่ยวใกล้วัดพระใหญ่นองปิง หรือวัดเทียนถาน

หมู่บ้านนองปิง Ngong Ping Village : สัมผัสบรรยากาศแบบจีนโบราณ ชิมอาหารอร่อย ๆ และซื้อของที่ระลึก 

เส้นทางเดินป่า Wisdom Path: เดินเล่นชมธรรมชาติและวิวสวย ๆ ของเกาะลันเตา

เที่ยวหมู่บ้านชาวประมงไท่โอ : จากวัดโป่ลิน รอรถบัสหมายเลข 21 ไปเดินเล่นในหมู่บ้านชาวประมงที่มีเสน่ห์ แล้วซื้อของฝากที่มีชื่อเสียงกลับบ้าน ขากลับสามารถขึ้นรถบัสสายเดียวกันกลับไปถึง Tung chung ได้เลย





Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้