ขอพรที่วัดเจ้าแม่ทับทิม วัดเทพเจ้ากวนอู หมู่บ้าน Sai Kung

วัดเจ้าแม่ทับทิม วัดกวนอู Sai Kung

ขอพรที่วัดเจ้าแม่ทับทิม วัดเทพเจ้ากวนอู หมู่บ้าน Sai Kung เมืองชายทะเลชื่อดังของฮ่องกง

หมู่บ้าน Sai Kung หรือไซกง เป็นเมืองชายทะลที่มีชื่อเสียงในเขต New Territories ของฮ่องกง และไม่ใช่ว่าจะมีเพียงอาหารทะเลกับบรรยากาศหมู่บ้านริมทะเลเท่านั้นที่เป็นจุดขายของไซกง ยังมีวัดเก่าแก่อายุร้อยกว่าปีอย่างวัดเจ้าแม่ทับทิม และวัดเจ้าพ่อกวนอูที่ตั้งอยู่ในรั้วเดียวกันอีกด้วยที่ทำให้ไซกงคือจุดหมายปลายทางสำคัญของทั้งชาวฮ่องกงและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

วัด Tin Hau และ Kwan Tai เป็นวัดคู่ที่ตั้งอยู่บนถนน Po Tung Road ใน Sai Kung ซึ่งเป็นย่านธุรกิจการค้าใกล้ท่าเรือและร้านอาหาร การเดินทางมาที่นี่จึงไม่ใช่เรื่องยากเลย นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้เช่ารถก็สามารถขึ้นรถบัสมาลงที่หมู่บ้านไซกงแล้วเดินมาไหว้เจ้าแม่ทับทิมและเทพเจ้ากวนอูได้แบบสบาย ๆ

วัดนี้สร้างขึ้นระหว่างปี 1910-20 และเป็นอาคารประวัติศาสตร์ระดับ 2 ของฮ่องกง โดยทางด้านซ้ายจะเป็นวัด Tin Hau ที่อุทิศให้กับเจ้าแม่ทับทิม (Tin Hau) ในขณะที่วัดทางด้านขวาอุทิศให้กับเทพเจ้ากวนอู (Kwan Tai)

วัด Tin Hau Sai Kung

วัด Tin Hau หรือวัดเจ้าแม่ทับทิมเทพธิดาแห่งท้องทะเลและผู้พิทักษ์ชาวประมง เป็นที่ศรัทธาของชาวประมงและชาวเรือมักจะมาเพื่อขอพรให้เดินทางปลอดภัยและจับปลาได้มากมาย ภายในวัดมีรูปปั้นเจ้าแม่ทับทิมองค์ใหญ่ตั้งอยู่บนแท่นบูชา โดยสามารถเดินเชื่อมต่อไปยังโถงข้าง ๆ ซึ่งเป็นวัดเทพเจ้ากวนอูได้เลย แต่ทางเข้าด้านหน้าจะมีประตูที่แยกกัน

วัด Kwan Tai

วัด Kwan Tai อุทิศให้กับเทพเจ้ากวนอู ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งสงครามและความชอบธรรม ท่านเป็นที่เคารพนับถือในเรื่องความกล้าหาญ ความซื่อสัตย์ และความภักดี ภายในวัดมีรูปปั้นเทพเจ้ากวนอูองค์ใหญ่ในชุดเกราะเต็มยศ เป็นเทพเจ้ากวนอูองค์ประธานที่พร้อมออกรบ และยังมีองค์เล็ก ๆ ในปางอื่นอยู่ในวัดด้วย ผู้มีศรัทธาในเทพเจ้าองค์นี้จะมาขอพรในเรื่องของอำนาจบารมี ขอเรื่องบริวารและความสำเร็จในหน้าที่การงาน

สถาปัตยกรรมของวัดเจ้าแม่ทับทิมและวัดเทพเจ้ากวนอูที่ไซกง

วัดเจ้าแม่ทับทิมและเทพเจ้ากวนอู สร้างขึ้นในสไตล์สถาปัตยกรรมแบบ Lingnan ซึ่งพบได้ทั่วไปในวัดในท้องถิ่นที่สร้างขึ้นในช่วงปลายราชวงศ์ชิง วัดมีหลังคาจั่วประดับด้วยกระเบื้องสีเขียวและผนังด้านนอกทำด้วยอิฐสีเทาแบบดั้งเดิม บริเวณทางเข้าวัดมีภาพจิตรกรรมฝาผนังตกแต่งและรูปปั้นสิงโต

ผูกริบบินขอพรความรุ่งเรืองและสุขภาพ

 

สิ่งพิเศษของวัดเจ้าแม่ทับทิมและวัดเทพเจ้ากวนอูนั้นนอกจากการไหว้ขอพรเหมือนกับวัดอื่น ๆ และอาจมีพิเศษตรงที่มาจุดเดียวได้ขอพรกับเทพเจ้าองค์สำคัญของชาวฮ่องกงถึงสองวัด แต่ยังมีพิเศษอีกเรื่องคือการผูกริบบิ้นมงคลสีแดงและสีเหลือง โดยริบบิ้นสีแดงจะมีความหมายถึงสุขภาพ ความสุขในครอบครัว ขณะที่ริบบิ้นสีเหลืองจะหมายถึงความรุ่งเรือง ความร่ำรวย ความสำเร็จในการประกอบอาชีพ ซึ่งเราสามารถซื้อริบบิ้นผูกได้ทั้งสองสี โดยจะต้องเขียนชื่อ ที่อยู่ และวันเกิด ของเราลงบนริบบิ้นนั้นก่อนนำไปผูกไว้ตรงจุดสำหรับผูกริบบิ้น

 

ขั้นตอนการไหว้ขอพรเทพเจ้าที่วัดเจ้าแม่ทับทิม และวัดเทพเจ้ากวนอูที่ไซกง จะเหมือนกับวัดอื่น ๆ คือ

1 จุดเทียนก่อน แล้วปักไว้ในกระถางฝั่งซ้ายและฝั่งขวา ข้างละเล่ม เริ่มที่ฝั่งซ้าย ปักด้วยมือซ้าย และฝั่งขวาที่ต้องปักด้วยมือซ้ายเช่นกัน

2 จุดธูปดอกใหญ่ 3 ดอก ยืนตรงมองสบตาเทพเจ้า แล้วบอกชื่อ นามสกุล บอกว่ามาจากไหน แล้วต้องการขอพรอะไรจากท่าน ให้ขอเพียง 1 ข้อ ที่ชัดเจน ไม่ต้องบอกว่าจะนำอะไรมาแก้บน

3 นำธูปปักบนกระถางธูปเบื้องหน้า

4 จุดธูปดอกเล็กกำใหญ่ ไหว้เทพเจ้าองค์อื่น ๆ ในวัด แล้วเสียบธูป 3 ดอกในกระถางธูปทั้งหมดในวัด

5 ธูปส่วนที่เหลือให้นำมาไหว้ทีกงที่บริเวณหน้าวัด ให้ยืนหันหน้าออกนอกวัด บอกชื่อ บอกว่ามาจากไหนแล้วไหว้คำนับทิศละ 3 ครั้ง วนตามเข็มนาฬิกาให้ครบ 4 ทิศ

6 จากนั้นให้นำกระดาษขอพรมาเขียน ชื่อ ที่อยู่ เขียนขอพรในกระดาษก่อนนำไปไหว้ต่อเทพเจ้า แล้วนำไปเผาตรงเตาเผากระดาษด้านหน้า สำหรับวัดนี้เราจะต้องเผากระดาษขอพรเอง



การเดินทาง

วัด Tin Hau และ Kwan Tai ตั้งอยู่ในใจกลางเมือง Sai Kung และสามารถเดินทางไปถึงได้ง่ายโดยรถประจำทางมินิบัสหมายเลข 1A ลงหมู่บ้าน Sai Kung

เวลาทำการ

วัดเปิดทุกวันตั้งแต่ 07:00 น. ถึง 17:00 น.

FAQ

Q: วัด Tin Hau และ Kwan Tai ตั้งอยู่ที่ไหน?

A: วัด Tin Hau และ Kwan Tai ตั้งอยู่บนถนน Po Tung Road ใน Sai Kung ซึ่งเป็นย่านธุรกิจการค้าใกล้ท่าเรือและร้านอาหาร

Q: วัด Tin Hau และ Kwan Tai สร้างขึ้นเมื่อใด?

A: วัดนี้สร้างขึ้นระหว่างปี 1910-20

Q: วัด Tin Hau อุทิศให้กับเทพองค์ใด?

A: วัด Tin Hau อุทิศให้กับเจ้าแม่ทับทิม (Tin Hau) เทพธิดาแห่งท้องทะเลและผู้พิทักษ์ชาวประมง

Q: วัด Kwan Tai อุทิศให้กับเทพองค์ใด?

A: วัด Kwan Tai อุทิศให้กับเทพเจ้ากวนอู (Kwan Tai) เทพเจ้าแห่งสงครามและความชอบธรรม

Q: สถาปัตยกรรมของวัด Tin Hau และ Kwan Tai เป็นแบบใด?

A: วัด Tin Hau และ Kwan Tai สร้างขึ้นในสไตล์สถาปัตยกรรมแบบ Lingnan ซึ่งพบได้ทั่วไปในวัดในท้องถิ่นที่สร้างขึ้นในช่วงปลายราชวงศ์ชิง

Q: ริบบิ้นสีแดงและสีเหลืองมีความหมายอย่างไร?

A: ริบบิ้นสีแดงมีความหมายถึงสุขภาพ ความสุขในครอบครัว ขณะที่ริบบิ้นสีเหลืองจะหมายถึงความรุ่งเรือง ความร่ำรวย ความสำเร็จในการประกอบอาชีพ














Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้