ขอพรเจ้าแม่ทับทิม วัดศักดิ์สิทธิ์ที่ Shau Kei Wan

เจ้าแม่ทับทิม

วัดเจ้าแม่ทับทิม วัดศักดิ์สิทธิ์ที่ Shau Kei Wan

เที่ยวฮ่องกงมาถึงย่าน Shau Kei Wanแต่ไม่ได้มาไหว้เจ้าแม่ทับทิม ถือว่ามาไม่ถึง เพราะวัดเจ้าแม่ทับทิม หรือเจ้าแม่ทินหัวที่เชาเกวานนั้น เป็นวัดสำคัญอีกวัดที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเองได้ง่ายโดยรถไฟฟ้า เแล้วยังเป็นวัดที่มีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องการขอพรธุรกิจจากเจ้าแม่ทับทิมอีกด้วย

เมื่อเดินจากสถานี MTR Shau Kei Wan Station มาเพียง 90 เมตร ก็จะพบกับวัดโบราณเจ้าแม่ทินหัว วัดสำคัญของหมู่บ้านชาวประมงแห่งนี้ ภายในวัดจะมีแผ่นจารึกระบุว่าวัดสร้างขึ้นโดยชาวประมงที่อาศัยอยู่ในเชาเกวาน ในปีที่ 12 ของรัชสมัยถงจื้อ (1873) เป็นวัดเล็กๆ ที่เคยถูกทำลายโดยพายุไต้ฝุ่นในปี 1874และได้รับการสร้างขึ้นใหม่ในปี 1876 แต่ก็มีการรีโนเวท บำรุงดูแลให้ดูดีมาโดยตลอด เราจึงได้เห็นว่า แม้จะดูเป็นวัดโบราณแต่ก็ไม่ได้ดูโทรมแต่อย่างใด ยังคงเป็นวัดที่สวยสะอาด น่าเข้าไปไหว้เทพเจ้าและเยี่ยมชม

มาทำความรู้จักกับเจ้าแม่ทับทิมที่วัดแห่งนี้กันก่อนว่ามีความพิเศษยังไงบ้าง องค์เจ้าแม่ทับทิมนั้น แต่เดิมคือหญิงสาวชื่อ หลินโม่เหนียง (Lin Mo Niang) ท่านมีชีวิตอยู่ระหว่างปี ค.ศ. 960 ถึง 987 ในเขตผู่เถียน มณฑลฝูเจี้ยน ในช่วงต้นราชวงศ์ซ่ง สำหรับรูปปั้นเจ้าแม่ทับทิมในวัดเจ้าแม่ทินหัว เชาเกวานมีชื่อเสียงว่าเป็นรูปปั้นเจ้าแม่ทับทิมที่สวยงามที่สุดในฮ่องกง โดยมีการจ้างช่างแกะสลักจากฝอซาน (Fat Shan) ในกวางตุ้ง (Guangdong) ในปี 1874 เพื่อสร้างรูปปั้นเจ้าแม่ทินหัวองค์นี้ขึ้นมา

เทพเจ้าองค์อื่น ๆ ในวัด

ภายในวิหารจะมีองค์เทพที่แวดล้อมเจ้าแม่ทับทิม ได้แก่ เทพเจ้าChin Lei Ngan ผู้สามารถมองเห็นทุกสิ่ง และเทพเจ้าเจียหลาน (Shun Fung Yee) ที่สามารถได้ยินทุกสิ่ง ยืนอยู่ด้านหน้าของพระองค์ ทางซ้ายและขวาตามลำดับ นอกจากนี้ยังมีองค์เจ้าแม่กวนอิม เทพีแห่งความเมตตา ประทับอยู่บนแท่นบูชาแยกต่างหากทางด้านซ้าย มีภาพวาดของหลู่ตงปิน หนึ่งในแปดเซียน อยู่ในตำแหน่งที่คล้ายกันทางด้านขวา ส่วนเทพเจ้าองค์อื่น ๆ ก็จะมีเทพเจ้าหว่องไท่ซิน หรือหวังต้าเซียน เทพเจ้าแห่งการแพทย์ ที่เราสามารถขอในเรื่องสุขภาพได้ด้วย และเทพเจ้ากวนอูที่นักธุรกิจ นักการเมืองจะนิยมบูชาเพื่ออำนาจบารมี



เมื่อผ่านเทพประตูก้าวเข้าสู่วิหารของเจ้าแม่ทับทิม (เจ้าแม่ทินหัวหรือถินห่าว) ก็ให้ตรงไปซื้อชุดไหว้ทางซ้ายมือที่จะอยู่ใกล้ ๆ กับโต๊ะของหมอดูทำนายโชคชะตา ซึ่งหลาย ๆ วัดจะมีบริการตรงนี้ด้วย ใครที่มีเรื่องไม่สบายใจอะไร ก็จะสามารถดูดวงได้ด้วยถ้าคิวของหมอดูว่างอยู่ แต่ถึงยังไงสิ่งแรกที่ควรทำเมื่อเข้ามาในวัดทุกวัดคือ ให้เราไปไหว้เทพเจ้าองค์ประธานก่อนเลย สำหรับวัดนี้ก็คือเจ้าแม่ทินหัวนั่นเอง

ไหว้ขอพรเจ้าแม่ทับทิม

เมื่อซื้อชุดไหว้แล้วก็ให้ไปยืนเบื้องหน้าเจ้าแม่ทินหัวพร้อมจุดเทียนที่ได้มา 2 เล่ม ปักในกระถางฝั่งซ้าย และกระถางฝั่งขวา อย่าลืมว่าต้องใช้มือซ้ายปักเทียน และต้องปักอย่างตั้งใจ


จุดเทียนปักในกระถางแล้ว ก็ให้จุดธูปดอกใหญ่ 3 ดอก ที่ได้มา ขณะที่ไหว้เจ้าแม่ทินหัว ให้สบตาท่าน พยายามมีสมาธิ มุ่งมั่นกับสิ่งที่จะขอ เพื่อสื่อสารกับองค์เทพเจ้าผ่านความวุ่นวายในใจของเรา

เริ่มด้วยการบอกชื่อ นามสกุล บอกท่านว่าเรามาจากไหน และต้องการขอพรอะไรจากเจ้าแม่ โดยให้ขอเพียงหนึ่งข้อเท่านั้น

ปักธูปทั้งสามดอกบนกระถางธูปที่อยู่เบื้องหน้าเรา ซึ่งเป็นตำแหน่งตรงกับองค์เจ้าแม่ทินหัว

จากนั้นให้จุดธูปกำใหญ่ ไหว้เทพเจ้าองค์ต่าง ๆ ในวิหาร แล้วปักธูปในกระถางละ 3 ดอกให้ครบทุกกระถางภายในวัด

เมื่อปักธูปดอกเล็กครบทุกกระถางแล้ว จะมีธูปเหลืออยู่ ก็ให้นำไปไหว้เจ้าที่ บริเวณหน้าวัด โดยให้ไหว้ทั้ง 4 ทิศ เริ่มจากทิศตรงข้ามกับวัดแล้ววนตามเข็มนาฬิกามาให้ครบทั้ง 4 ทิศ จากนั้นให้ปักธูปทั้งหมดไว้ในกระถางใหญ่ ถ้าเป็นวัดที่มีกระถางกลางแจ้ง เราจะต้องปักธูปที่เหลือไว้ในกระถางธูปอันนี้

เมื่อไหว้เทพเจ้าแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการถวายกระดาษขอพร โดยให้เขียนชื่อ ที่อยู่ วันเดือนปีเกิดลงบนกระดาษตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ จากนั้นจึงนำไปไหว้เพื่อถวายร่วมกับกระดาษเงินกระดาษทองเบื้องหน้าแท่นบูชาของเจ้าแม่ทินหัว ก่อนนำไปให้เจ้าหน้าที่ทำการเผาต่อไป

ไหว้เจ้าแม่ทินหัว ขอพรเรื่องอะไร

เจ้าแม่ทินหัว หรือเจ้าแม่ทับทิมที่เรารู้จักกันนั้น ท่านมีชื่อเสียงเรื่องการคุ้มครองความปลอดภัยทางน้ำ สำหรับพวกเราที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปถึงฮ่องกง แนะนำให้ขอพรในเรื่องการเดินทางนี่แหละ แต่ถ้าใครทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับน้ำด้วยแล้วจะยิ่งดีเพราะท่านจะอวยพรในการงานด้วย ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวทางน้ำ ทำประมง ขายอาหารทะเล หรือลอจิสติก ก็ต้องมาขอกับท่าน

ในเมื่อวัดเจ้าแม่ทินหัวเชาเกวานเป็นวัดที่เก่าแก่มาก การชมสถาปัตยกรรมภายในวัดก็ควรค่า แต่ควรทำด้วยความเคารพสถานที่ ไม่ส่งเสียงดังและห้ามแตะต้ององค์เทพเจ้า หรือสิ่งของต่าง ๆ ภายในวัดที่อยู่ในศาลของเทพเจ้าแต่ละองค์ นอกจากนี้ยังควรซื้อชุดไหว้จากภายในวัดเพื่อเป็นการสนับสนุนการทำงานของวัดที่มีค่าใช้จ่าย ในกรณีที่จะไหว้ให้ถูกต้องด้วยธูปเทียนและกระดาษขอพร แต่ก็ไม่ได้มีข้อห้ามสำหรับผู้มีศรัทธาที่อาจสะดวกไหว้ท่านด้วยมือเปล่าแบบไม่ใช้ธูปเทียน อย่างไรก็ตาม ธูปเทียนชุดไหว้มีราคาไม่แพงมาก มีแยกขายเฉพาะธูป เทียน แต่ละขนาดก็มีราคาต่างกัน ขึ้นอยู่กับศรัทธาและเรื่องที่ต้องการขอ บางคนขอเรื่องใหญ่ก็อาจต้องการใช้ธูปขนาดใหญ่

ภายในวัดเจ้าแม่ทินหัว เชาเกวาน ยังคงเก็บรักษาแผ่นหินจารึกเกี่ยวกับการบูรณะวัดในปี 1874 เอาไว้ ภายในวัดมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง งานแกะสลักไม้ ภาพเขียนบนผนัง และเครื่องเซรามิก Shi Wan ที่มีอายุมากกว่าร้อยปี ด้านหน้ารูปปั้นเจ้าแม่ทับทิมมีรูปปั้นขนาดเล็กที่สร้างอย่างประณีตสองรูป ซึ่งตามตำนานพื้นบ้านกล่าวว่ามีพลังเหนือธรรมชาติในการมองเห็นและการได้ยิน

งานเทศกาลของวัด



เทศกาลเจ้าแม่ทับทิมตรงกับวันที่ 23 เดือน 3 ตามปฏิทินจันทรคติ ในวันนั้น ผู้ศรัทธาจะนำเครื่องเซ่นไหว้มาถวายที่วัดด้วยความหวังว่าเจ้าแม่ทับทิมจะประทานพรให้มีสภาพอากาศและการเก็บเกี่ยวที่ดี มีสุขภาพแข็งแรง และชีวิตที่เจริญรุ่งเรือง

วัดเจ้าแม่ทินหัว เชาเกวาน อยู่บนถนนShau Kei Wan Main Street East

เปิด 8.00-17.00 น.

การเดินทาง MTR Shau Kei Wan Station 90 เมตร


เที่ยวใกล้วัด

เดินเล่นไปตามถนนเชาเกวาน มีร้านอาหาร เบเกอรี่ หลายร้านที่คนไทยควรได้ลองชิม เพราะฮ่องกงมีชื่อในเรื่องเส้นหมี่หรือบะหมี่ที่อร่อย และขนมปังสไตล์ฮ่องกงที่นุ่มหอม และราคาไม่แพง สำหรับร้านอาหารชื่อดังใกล้วัดทินหัวเชาเกวานคือร้าน Tai Hing มีเมนูอาหารจานเดียวอย่างบะหมี่ต่าง ๆ รวมถึงมื้อเช้าสไตล์ฮ่องกง ที่เรียกว่าเชชานตง มื้อเช้าหนัก ๆ ที่คุ้มราคามาก ได้กินทั้งบะหมี่แบบฮ่องกงและขนมปัง แซนด์วิช ไข่คนแบบชาวตะวันตก กับชานมหอม ๆ ในราคาประมาณ 200 บาท เท่านั้นเอง ใครไปวัดช่วงเช้าต้องแวะลองชาชานเตงกันด้วย ร้าน Tai Hing อยู่บนถนน Po Man Street เปิด 6.30-21.30 น. เดินจากวัดเจ้าแม่ทับทิมเชาเกวานเพียง 250 เมตร

นอกจากร้านอาหารต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้วัดแล้ว ยังอาจเดินไปอีกวัดใกล้ ๆ กัน คือวัดทัมกง (Tam Kung) ที่อยู่ริมอ่าว เดินไปไม่ไกลมาก ประมาณ 500 เมตร เท่านั้นเอง แนะนำว่าควรไปเป็นอย่างยิ่ง เพราะวัดทัมกงก็เป็นวัดเก่าที่มีชื่อเสียงในเรื่องการขอพรด้านสุขภาพ




FAQ:

Q: วัดเจ้าแม่ทับทิม Shau Kei Wan เปิดให้เข้าชมทุกวันหรือไม่?

A: วัดเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07:00 - 17:00 น.


Q: การเดินทางไปวัดเจ้าแม่ทับทิม Shau Kei Wan สะดวกไหม เดินทางยังไง?

A: การเดินทางไปวัดสะดวกมาก สามารถเดินทางได้ทั้งรถไฟฟ้า MTR และรถบัส โดยอยู่ห่างจากสถานี MTR Shau Kei Wan Station เพียง 90 เมตร


Q: ต้องเสียค่าเข้าชมวัดหรือไม่?

A: ไม่มีค่าเข้าชมวัด


Q: สามารถถ่ายรูปภายในวัดได้หรือไม่?

A: สามารถถ่ายรูปได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงการถ่ายรูปในบริเวณที่ห้ามถ่ายรูป และไม่ควรส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น


Q: มีร้านอาหารใกล้ ๆ วัดหรือไม่?

A: มีร้านอาหารและร้านค้าอยู่ใกล้ ๆ วัด เช่น ร้าน Tai Hing ที่มีชื่อเสียงด้านอาหารจานเดียวและอาหารเช้าสไตล์ฮ่องกง


Q: วัดเจ้าแม่ทับทิม Shau Kei Wan มีเทศกาลอะไรบ้าง?

A: วัดมีเทศกาลสำคัญ เช่น เทศกาลตรุษจีน และเทศกาลวันเกิดเจ้าแม่ทับทิม ซึ่งตรงกับวันที่ 23 เดือน 3 ตามปฏิทินจันทรคติ


Q: มีกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจใกล้ ๆ วัดหรือไม่?

A: ใกล้ ๆ วัดมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น ตลาด Shau Kei Wan, ชายหาด Aldrich Bay และวัดทัมกง (Tam Kung) ซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องการขอพรด้านสุขภาพ


Q: วัดเจ้าแม่ทับทิม Shau Kei Wan เหมาะกับการไปเที่ยวกับครอบครัวหรือไม่?

A: เหมาะกับการไปเที่ยวกับครอบครัว เพราะบรรยากาศภายในวัดสงบและร่มรื่น และยังสามารถเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงได้สะดวก








Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้