เที่ยวหมู่บ้านชาวประมงไท่โอ Tai O Village

หมู่บ้านไท่โอ

เที่ยวหมู่บ้านชาวประมงที่ Tai O

 

พาไปชมอีกด้านของฮ่องกง ที่แตกต่างจากภาพตึกสูงและย่านร้านค้าอันคุ้นตา สัมผัสวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวประมงที่ Tai O Fishing Village หมู่บ้านเล็กๆ ริมน้ำที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของเกาะลันเตาในฮ่องกง ที่นี่เราจะได้พบกับบ้านใต้ถุนสูงที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน เรียงรายลดหลั่นริมน้ำทะเล ให้บรรยากาศสุดคลาสสิกราวกับหลุดเข้าไปในเวนิสแห่งตะวันออก ที่ซึ่งชาวบ้านในไท่โอยังคงประกอบอาชีพประมงแบบดั้งเดิม สัมผัสบรรยากาศเงียบสงบและเรียบง่าย ที่หาดูไม่ได้ในเมืองใหญ่ของฮ่องกง


จากท่าเรือ เราจะเดินลัดเลาะไปตามถนนเส้นเล็ก ๆ ของหมู่บ้านผ่านร้านขายอาหารทะเลสด อาหารแห้ง ร้านอาหารเล็กหลายร้านให้บรรยากาศแบบบ้าน ๆ ที่ดูสะอาดสะอ้าน ที่นี่เป็นหมู่บ้านชาวประมงที่ไม่มีกลิ่นคาวอาหารทะเลเหมือนหลาย ๆ ที่ที่เราคุ้นเคย พวกเขาดูแลความสะอาดได้ดีมาก ซึ่งแม้จะไม่ได้อยู่ในเมืองใหญ่แต่เราก็จะได้เห็นถังขยะแยกประเภทตั้งอยู่ภายในหมู่บ้าน รวมถึงถังขยะสำหรับผู้ที่พาสุนัขออกมาเดินเล่นซึ่งต้องดูแลทำความสะอาดในเรื่องการขับถ่ายให้เรียบร้อย






ไหว้ขอพรเทพเจ้า 4 วัด ใน Tai O Fishing Village


ถึงแม้จะเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ แต่มีวัดสำคัญอยู่ที่นี่ถึง 4 วัด คือ วัด Yeung Hau, วัด Kwan Tai, วัด Tin Hau, วัด Hung Sing นักท่องเที่ยวมาถึงที่หมู่บ้านแห่งนี้ก็ควรไปทำความเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านกันก่อนเพื่อมารยาท และเพื่อความเป็นสิริมงคล

 

วัด Yeung Hau

 

 เดินออกมาจากศูนย์กลางของหมู่บ้าน วัด Yeung Hauตั้งอยู่ในตำแหน่งที่สงบเงียบทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของ Tai O มีน้ำอยู่ด้านหน้าและต้นไม้อยู่ด้านหลัง สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2242 โดยชาว Tai O เพื่อระลึกถึง Yang Liang Chieh ผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับจักรพรรดิแห่งราชวงศ์ซ่ง ท่านเป็นที่รักของชาวเกาลูนและชาวเกาะลันเตาอีกด้วย นอกจากเทพเจ้าองค์ประธานคือเทพเจ้า Hau Wong แล้ว ภายในวัดยังมีเทพเจ้ากวนอู และเทพเจ้าฮุงซิง ประทับเรียงกันอยู่ชิดผนังวิหารหันหน้าออกมาทางประตูหน้า
เวลาเปิด 7.00 – 17.00 น.

วัดกวนอู และวัดเจ้าแม่ทินหัว

 

เป็นวัดสองวัดที่ตั้งอยู่ติดกัน วัดของเทพเจ้ากวนอูสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2070 เพื่อสักการะเทพเจ้ากวนอู ภายในวัดยังมีเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง และเทพเจ้าแห่งการรักษาอยู่ด้วย ส่วนวัด Tin Hau หรือเจ้าแม่ทับทิมที่อยู่ติดกัน จะมีรูปเคารพของเจ้าแม่กวนอิมตั้งอยู่ทางขวามือของเจ้าแม่ทินหัวที่เป็นองค์ประธาน วัดกวนอูและวัดทินหัว จะตั้งอยู่กลางชุมชน นักท่องเที่ยวจะต้องเดินผ่าน ก็ควรเข้าไปไหว้เทพเจ้าเพื่อขอพรในเรื่องการงาน โชคลาภ สุขภาพ และเรื่องทั่วไป

เวลาเปิด 24 ชั่วโมง

วัด Hung Shing

วัดฮุงซิง สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2291 และได้รับการบูรณะหลายครั้ง มีการบูรณะครั้งใหญ่ในปี พ.ศ. 2512 และมีธูปไม้ขนาดใหญ่ที่ใช้ในพิธีเฉลิมฉลองการบูรณะครั้งนั้นตั้งอยู่บนโต๊ะถวายเครื่องสักการะภายในวัด การไปเที่ยวชมวัดฮุงซิงจะต้องเดินไปไกลหน่อย ควรบริหารเวลาให้ดีถ้าจะไปให้ครบทั้ง 4 วัด

เทพเจ้าฮุงซิง หรือหงเซิง เป็นเทพเจ้าแห่งท้องทะเลที่ชาวประมงฮ่องกงให้ความเคารพศรัทธา เพราะเมื่อยามที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านเป็นนักดาราศาสตร์และนักพยากรณ์อากาศที่สามารถทำนายลมฝนได้อย่างแม่นยำ ชาวประมงจึงสร้างวัดขึ้นมาเพื่อสักการะท่าน ขอให้ปลอดภัยจากพายุในท้องทะเล วัดฮุงซิง ที่หมู่บ้านชาวประมงไท่โอ จะมีงานเทศกาลที่โด่งดังคืองานแห่ขบวนเรือมังกรทางน้ำ ที่จัดทุกปีในวันที่ 13 เดือนมีนาคม (เดือนที่สองนับจากวันปีใหม่จีน) เพื่อสักการะเทพเจ้าฮุงซิง ขอโชคลาภและความสงบ

เปิด 7.00 – 17.00 น.

 

ของอร่อยในหมู่บ้านชาวประมงไท่โอ ที่น่าลอง

 

โดนัทสไตล์ไท่โอ ร้าน Tai O Bakery

 

ร้าน Tai O Bakery เป็นร้านเล็ก ๆ ริมทางเดินในหมู่บ้าน มีขนมหวานที่ใคร ๆ ก็แนะนำให้ลองชิมอย่าง Tai O Doughnut เป็นโดนัทเนื้อนุ่มฟู รสชาติไข่ไก่จะเด่น เหมาะกินกับชาหรือกาแฟดำ ราคาชิ้นละ 15 HKD นอกจากโดนัท ก็จะมีขนมหวานอื่น ๆ ด้วยอย่างโมจิต่าง ๆ ทาร์ตไข่ ทาร์ตมะพร้าว และทาร์ตอื่น ๆ

เปิด 10.00 – 18.00 น.

ลูกชิ้นปลาทอด

มีร้านขายลูกชิ้นปลาทอดอยู่หลายร้าน ราคาประมาณไม้ละ 12 HKD เป็นลูกชิ้นปลาลูกใหญ่สองลูกเสียบไม้ทอดแล้วจิ้มน้ำจิ้มสไตล์ฮ่องกง ที่มีแบบเผ็ดและแบบไม่เผ็ด ซึ่งจะแตกต่างจากน้ำจิ้มบ้านเราที่ออกหวาน ที่นี่จะเป็นกลิ่นเครื่องเทศ เครื่องแกงแบบฮ่องกงที่รสชาติกลมกล่อมไม่จัดจ้านมากและกลิ่นเครื่องเทศก็ไม่ได้แรงเท่าไหร่ ส่วนลูกชิ้นปลาจะให้เนื้อสัมผัสที่เป็นเนื้อปลาเด้ง ๆ ที่แม้จะราคาแพงกว่าลูกชิ้นปลาบ้านเราแต่ก็อร่อยและควรได้ลองชิมกันดู

ชมหมู่บ้านเมทัลชีท ที่น่ารักเหมือนบ้านของเล่น

บางจุดในหมู่บ้านจะพบว่าบ้านแต่ละหลังสร้างจากเมทัลชีท แต่ละบ้านจะค่อนข้างเล็กด้วยพื้นที่จำกัดของลักษณะหมู่บ้านชาวประมงทั่วไปที่อยู่ติด ๆ กัน ทั้งดีไซน์ที่ไม่ค่อยเหมือนกัน จึงทำให้จุดที่มีบ้านเมทัลชีทเรียงรายหลายสิบหลังดูคล้ายบ้านของเล่น ทำให้นักท่องเที่ยวอย่างเรา ๆ รู้สึกเพลิดเพลินเมื่อเดินผ่านจุดนี้ ซึ่งเป็นทางเดินที่จะผ่านไปถึงวัดYeung Hau

 

Shopping ซื้อของฝาก ของทะเลตากแห้ง

หมู่บ้านชาวประมงไท่โอ มีชื่อเสียงเรื่องของทะเลตากแห้ง โดยเฉพาะกะปิ หรือ Shrimp Paste ที่เป็นกรรมวิธีการหมักแบบฮ่องกง หรือแบบของหมู่บ้านชาวประมงไท่โอแห่งนี้ เราอาจเคยเห็นร้านอาหารจีนบางร้านในบ้านเราเอามาใช้ทำเมนูต่าง ๆ เช่น ผักบุ้งผัดกะปิฮ่องกง แต่ถ้าจะซื้อกลับบ้านต้องตรวจสอบกับสายการบินให้ดี ๆ ว่าสามารถนำขึ้นเครื่องได้หรือเปล่า


ถึงแม้ว่าหมู่บ้านชาวประมงไท่โอจะดูเหมือนอยู่ไกล แต่ก็ไม่ได้เดินทางไกลมาก สามารถไป-กลับ ได้ภายในวันเดียว โดยขึ้นรถบัสจาก สถานีขนส่ง Tung Chung นั่ง Bus สาย 11 ยาวไป ถึงปลายทางหมู่บ้านชาวประมง Tai O หรือถ้าใครอยากแวะเที่ยวที่นองปิงก่อน ก็ให้ขึ้นรถบัสสาย 23 ไปนองปิง แล้วต่อสาย 21 ไปลงที่ Tai O ส่วนขากลับก็อย่าลืมว่าให้ขึ้นสาย 11 ต่อเดียวมาลงที่ Tung Chung

 

FAQ: เที่ยวหมู่บ้านชาวประมง Tai O ฮ่องกง

 

Q: หมู่บ้านชาวประมง Tai O ตั้งอยู่ที่ไหน?

A: หมู่บ้าน Tai O ตั้งอยู่ทางตะวันตกของเกาะลันเตา (Lantau Island) ในฮ่องกง


Q: การเดินทางไปหมู่บ้าน Tai O ทำอย่างไร?

A: คุณสามารถเดินทางไปหมู่บ้าน Tai O ได้โดยรถบัสสาย 11 จาก Tung Chung MTR Station หรือโดยเรือเฟอร์รี่จากท่าเรือTuen Mun หรือ Central Ferry Pier


Q: มีอะไรน่าสนใจในหมู่บ้าน Tai O?

A: ชมบ้านยกพื้นริมน้ำที่เป็นเอกลักษณ์, ล่องเรือชมปลาโลมาสีชมพู, ชิมอาหารทะเลสดๆ และของทานเล่นท้องถิ่น, เดินเล่นชมตลาดปลาตากแห้ง, เดินไปไหว้ขอพรตามวัดต่าง ๆ ในหมู่บ้าน, เยี่ยมชม Tai O Heritage Hotel ซึ่งเคยเป็นสถานีตำรวจเก่า


Q: ช่วงเวลาไหนเหมาะสำหรับการเที่ยวหมู่บ้าน Tai O?

A: ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือวันธรรมดา เพราะจะมีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก และคุณจะได้สัมผัสบรรยากาศที่เงียบสงบของหมู่บ้าน


Q: ใช้เวลาเที่ยวหมู่บ้าน Tai O นานเท่าไหร่?

A: คุณสามารถใช้เวลาประมาณครึ่งวันถึงหนึ่งวันเต็มในการเที่ยวชมหมู่บ้าน Tai O ขึ้นอยู่กับว่าคุณ
ต้องการทำกิจกรรมอะไรบ้าง

Q: มีร้านอาหารแนะนำในหมู่บ้าน Tai O ไหม?

A: ร้านอาหารทะเลในหมู่บ้าน Tai O มีมากมาย ลองหาร้านที่ตั้งอยู่ริมน้ำเพื่อชมวิวสวยๆ ขณะรับประทานอาหาร


Q: มีที่พักในหมู่บ้าน Tai O ไหม?

A: ที่พักที่โดดเด่นในหมู่บ้าน Tai O คือ Tai O Heritage Hotel ซึ่งเป็นโรงแรมบูติกที่ตั้งอยู่ในอาคารสถานีตำรวจเก่า นอกจากนี้ยังมีเกสต์เฮาส์และโฮมสเตย์เล็กๆ ให้เลือกอีกด้วย


Q: มีเทศกาลหรือกิจกรรมพิเศษอะไรในหมู่บ้าน Tai O บ้าง?

A: เทศกาลสำคัญคือเทศกาลเรือมังกร (Dragon Boat Festival) ซึ่งมักจัดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน


Q: มีอะไรที่ควรระวังเมื่อเที่ยวหมู่บ้าน Tai O?

A: ระวังแมลงและยุง โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน ควรเตรียมยากันยุงไปด้วย

ในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดสุดสัปดาห์ อาจมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ควรเผื่อเวลาในการเดินทางและทำกิจกรรมต่างๆ


Q: หมู่บ้าน Tai O เหมาะสำหรับใคร?

A:หมู่บ้าน Tai O เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ชอบสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน และต้องการหลีกหนีความวุ่นวายในเมืองใหญ่





Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้