ตำนานความพรีเมียมของขนมไหว้พระจันทร์ ของฝากคนสำคัญจากฮ่องกง

ขนมไหว้พระจันทร์

ตำนานความพรีเมียมของขนมไหว้พระจันทร์ ของฝากคนสำคัญจากฮ่องกง

ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมทรงกลมที่บรรจุไปด้วยความหมายของเรื่องราวความรัก ความสัมพันธ์ของชาวจีนในยุคของการกู้ชาติ นั่นเลยทำให้ขนมพรีเมียมราคาระดับบนอย่างขนมไหว้พระจันทร์กลายมาเป็นของฝากที่หากใครได้รับย่อมปลาบปลื้ม เพราะมันหมายถึง คุณคือคนสำคัญอย่างแท้จริงสำหรับเขา

ตำนานขนมไหว้พระจันทร์ จากขนมปังกู้ชาติ กลายมาเป็นขนมแห่งความสุข

ขนมไหว้พระจันทร์ไม่ได้เป็นเพียงแค่ขนมอร่อย แต่ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจซ่อนอยู่เบื้องหลัง ตำนานหนึ่งที่เล่าขานกันมาอย่างยาวนานคือเรื่องราวการกอบกู้ชาติของชาวฮั่นในสมัยราชวงศ์หยวน กล่าวกันว่าชาวฮั่นได้ใช้ขนมไหว้พระจันทร์เป็นสื่อกลางในการส่งข้อความลับเพื่อวางแผนโค่นล้มราชวงศ์มองโกล และในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ

จากตำนานนี้ ขนมไหว้พระจันทร์จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของความรัก ความสามัคคี และความหวัง นอกจากนี้ รูปร่างกลมของขนมยังสื่อถึงความสมบูรณ์และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของครอบครัวอีกด้วย

ขนมไหว้พระจันทร์ฮ่องกงความประณีตที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น

ขนมไหว้พระจันทร์ในฮ่องกงมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ทั้งในเรื่องของรสชาติและรูปลักษณ์ เพราะขนมไหว้พระจันทร์แบบดั้งเดิมของฮ่องกงมักจะมีไส้ที่ทำจากเม็ดบัว ถั่วแดง หรือไข่แดงเค็ม เหมือนขนมไหว้พระจันทร์โดยทั่วไปที่พวกเราเคยกิน แต่ในปัจจุบันมีการพัฒนาและสร้างสรรค์รสชาติใหม่ๆ ออกมามากมาย เช่น ไส้ทุเรียน ไส้ช็อกโกแลต ไส้ชาเขียว และไส้ผลไม้ต่าง ๆ


ขนมไหว้พระจันทร์ฮ่องกงมักจะมีลวดลายที่สวยงามและประณีตบรรจง บ้างก็ประทับตราด้วยตัวอักษรจีนมงคล บ้างก็ตกแต่งด้วยสีสันสดใส ทำให้ขนมดูน่ากินยิ่งขึ้น

ร้านขนมไหว้พระจันทร์เจ้าดังในฮ่องกง

ใครไปเที่ยวฮ่องกงแล้วได้ซื้อขนมไหว้พระจันทร์กลับมาคือโชคดีแท้ เพราะถึงแม้ฮ่องกงจะมีร้านขนมไหว้พระจันทร์ที่มีชื่อเสียงมากมาย แต่ละร้านก็มีสูตรและเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ร้านดังมักต้องสั่งจองกันล่วงหน้าเป็นเดือน

ขนมไหว้พระจันทร์คัสตาร์ดไข่ ร้าน Spring Moon ในโรงแรม The Peninsula Hong Kong

ร้านอาหารจีนกวางตุ้งระดับมิชลินสตาร์แห่งนี้ นำเสนอขนมไหว้พระจันทร์คัสตาร์ดไข่สูตรดั้งเดิมที่เป็นเอกลักษณ์ ราคาเริ่มต้นประมาณกล่องละ 500 เหรียญฮ่องกง

ร้าน Spring Moon อยู่ชั้น 1 ของโรงแรม The Peninsula Hong Kongเปิดให้บริการทุกวัน 11:30-14:30 และ 18:00-23:00

Wing Wah

ร้านขนมชื่อดังของฮ่องกง มีขนมไหว้พระจันทร์ไส้ต่างๆ ทั้งแบบดั้งเดิมและแบบใหม่ เช่น ไส้ทุเรียนหมอนทอง ไส้คัสตาร์ดลาวา และไส้โมจิ ราคาเริ่มต้นประมาณกล่องละ 200 เหรียญฮ่องกง

(2748 Lougheed Hwy., Port Coquitlam, BC V3B 6P2 แคนาดา) เปิดให้บริการทุกวัน 11:00-21:30 ยกเว้นวันจันทร์ที่ปิดทำการ

Kee Wah Bakery

ร้านขนมเก่าแก่ มีขนมไหว้พระจันทร์ให้เลือกหลากหลาย ทั้งแบบดั้งเดิมและแบบประยุกต์ เช่น ไส้ช็อกโกแลต ไส้ชาเขียว และไส้ทุเรียน ราคาเริ่มต้นประมาณกล่องละ 150 เหรียญฮ่องกง

(Shop D, G/F, Golden Glory Mansion, 16 Carnarvon Rd, Tsim Sha Tsui, เขตบริหารพิเศษฮ่องกง) เปิดให้บริการทุกวัน9:00-21:00

Maxim’s Cakes

ร้านขนมยอดนิยม มีขนมไหว้พระจันทร์หลากหลายราคาและรสชาติให้เลือก ทั้งแบบดั้งเดิมและแบบร่วมสมัย ราคาเริ่มต้นประมาณ 100 เหรียญฮ่องกงต่อกล่อง สำหรับร้านนี้มีสาขาในไทยด้วย ใครยังไม่ได้ไปฮ่องกงในช่วงวันไหว้พระจันทร์ก็สามารถซื้อจากช้อปในไทยได้เหมือนกัน แต่ถ้าอยากซื้อจากฮ่องกง ก็มีอยู่หลายสาขาในแทบทุกเขต

ถึงแม้ว่าขนมไหว้พระจันทร์อาจดูคล้ายขนมเปี๊ยะทั่วไป คือมีแป้งกับไส้ แต่ทั้งดีไซน์และรสชาติกลับแตกต่าง เพราะเต็มไปด้วยศิลปในการออกแบบรูปลักษณ์ ลวดลาย และรสชาติจากไส้ต่าง ๆ เทศกาลไหว้พระจันทร์ในแต่ละปีมาพร้อมกับการสั่งจองขนมไหว้พระจันทร์สวย ๆ ที่มีไส้แปลก ๆ น่าอร่อยและน่าตื่นเต้น ปีนี้ใครสั่งไม่ทันคงต้องรอปีหน้าแล้วหละ เพราะฉะนั้นปีหน้าก็อย่าลืมจองแพ็คเกจทัวร์กับ Mileage ล่วงหน้า จะได้ไม่พลาดกับของฝากสุดพรีเมียมอย่างขนมไหว้พระจันทร์ที่ฮ่องกง





























Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้