เที่ยวโฮชุง เมืองแห่งขุนเขา แล้วไปขอพรเทพเจ้าวัดแชกง 600 ปี

วัดแชกง 600 ปี

เที่ยวโฮชุง เมืองแห่งขุนเขา แล้วไปขอพรเทพเจ้าวัดแชกง 600 ปี

เสน่ห์ของการเที่ยวฮ่องกงคือ การไปขอพรเทพเจ้า และหนึ่งในลิสต์ที่ควรไปคือ วัดแชกง 600 ปี ที่ตั้งอยู่ในไซกุง เขต New Territories ซึ่งมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและภูมิทัศน์ ทั้งเมืองใหม่ที่ทันสมัย ชนบทที่ยังคงวิถีชีวิตดั้งเดิม และพื้นที่ธรรมชาติที่สวยงาม 

วัดแชกง 600 ปี เป็นวัดเก่าแก่ ริมแม่น้ำโฮซุง ไม่ไกลจากปากอ่าวและท่าเรือ เป็นวัดสำคัญในหมู่บ้านโฮซุง ซึ่งมีทั้งหมู่บ้านเก่า และหมู่บ้านที่ตั้งใหม่ (New Village) แวดล้อมด้วยภูเขาลูกใหญ่โดยรอบ มีแม่น้ำโฮซุงไหลผ่านหมู่บ้านออกไปยังปากอ่าว โดยแม่น้ำสายนี้่จะไหลมาจากยอดเขาในไซกุงที่ถือว่าเป็นจุด The best hiking แห่งหนึ่งของฮ่องกง


มองย้อนอดีตไปไกลถึง 600 ปี เมื่อหมู่บ้านโฮชุงตั้งอยู่ท่ามกลางขุนเขา ห่างไกลจากความเจริญ มีเรื่องเล่าว่า ภูเขา 5 ลูก ที่โอบล้อมหมู่บ้านนั้น เหมือนเสือ 5 ตัว ที่สร้างความหวาดกลัวให้ผู้คน พวกเขาจึงสร้างวัดเพื่ออุทิศแด่เทพเจ้าแชกงขึ้นมา เพื่อช่วยให้ชาวบ้านอุ่นใจ รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น นอกจากเรื่องการปกป้องหมู่บ้านให้ปลอดภัยแล้ว เทพเจ้าแชกงยังมีความศักดิ์สิทธิ์เรื่องการรักษาโรคอีกด้วย

ประวัติวัดแชกง ดั้งเดิม ที่โฮชุง

ศรัทธาที่หลาย ๆ คนมีต่อวัดแชกงแห่งนี้ นอกจากจะมีอายุถึง 600 ปี แล้ว ยังเป็นเพราะเป็นวัดแชกงดั้งเดิม เป็นวัดแชกงแห่งแรกที่สร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพเจ้าแชกง ซึ่งคือแม่ทัพแชกงวีรบุรุษผู้กล้าหาญและซื่อสัตย์จากสมัยราชวงศ์ซ่งใต้ (ค.ศ. 1127-1279) ซึ่งได้รับการยกย่องจากฮ่องเต้จากวีรกรรมในการปราบกบฏทางตอนใต้ของจีน สาเหตุที่วัดแชกงถูกสร้างขึ้นที่นี่ เพราะมีตำนานเล่าว่า ท่านแม่ทัพแชกงได้ให้การคุ้มครองจักรพรรดิเจ้าปิง องค์จักรพรรดิ์องค์สุดท้ายของราชวงศ์ซ่งใต้ ระหว่างการเสด็จหนีลงใต้มาตัั้งหลักแหล่งที่นี่ก่อนราชวงศ์จะล่มสลาย ด้วยความซื่อสัตย์และความกล้าหาญเป็นที่ประจักษ์ ชาวบ้านจึงเริ่มบูชาแม่ทัพแชกงหลังจากท่านเสียชีวิตลง

วัดแชกง โฮชุง วัดแชกง 600 ปี ที่สายมูจะต้องไม่พลาด

การเดินทางมาขอพรเทพเจ้าแชกง โฮชุง ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ วัดแชกง 600 ปี นั้น นอกจากจะได้ไหว้ขอพรแล้ว ยังจะได้ชื่นชมกับสถาปัตยกรรมเก่าแก่ของวัดที่ยังคงรักษาไว้เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีการปรับปรุงและเพิ่มเติมบางส่วนเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานในปัจจุบันและรองรับผู้มาเยือนจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม การบูรณะและปรับปรุงวัดยังคงคำนึงถึงการรักษาคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของวัดไว้เป็นสำคัญ คนรุ่นหลังจึงมีโอกาสได้สัมผัสกับบรรยากาศของวัดที่เปลี่ยนแปลงไปไม่มากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อวัดแห่งนี้ยังคงตั้งอยู่ท่ามกลางขุนเขาที่เปรียบเสมือนเสือร้าย 5 ตัว และวัดของเทพเจ้าแชกงคือสัญลักษณ์แห่งความศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกป้องคุ้มภัยให้กับหมู่บ้านโฮชุงแห่งนี้

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้วัดแชกง โฮชุง

วัดแชกง 600 ปี ซึ่งตั้งอยู่ในไซกุง เป็นทางผ่านไปยังสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม มีชื่อเสียง ทั้งริมชายฝั่งและบนภูเขา เมื่อเราลัดเลาะเลียบอ่าว Sam Sing wan ไปเรื่อย ๆ จนมาถึงเขตเมืองของไซกุง (Sai Kung District) ซึ่งเป็นเมืองริมทะเลที่นักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงและชาวต่างชาตินิยมมาเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก เป็นจุดที่มีเรือท่องเที่ยวและเรือประมงจอดเรียงรายกันอยู่เต็มอ่าว หากมาถึงตรงนี้แล้ว เราก็จะได้ทั้งการท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ได้กินอาหารทะเลสด ๆ ตรง Sai Kung Sea Food Streetและได้ไปวัดเจ้าแม่ทับทิมซึ่งอยู่ที่เดียวกับวัดของท่านเปากงในไซกุง ตัวเมืองไซกุงนั้นเป็นเมืองขนาดเล็กที่เดินเล่นซ่อกแซ่กได้ทั่ว เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินเล่นในเมืองเล็ก ๆ แบบได้ครบหลายสิ่งเวลาเปิด-ปิด:

วัด Che Kung Ho Chung เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 7.00 น. - 18.00 น.

การเดินทางไปวัดแชกง โฮชุง

รถไฟฟ้า MTR สาย East Rail Line ไปลงที่สถานี Tai Po Market
จากสถานี Tai Po Market สามารถเลือกเดินทางต่อไปยังวัดได้ 2 วิธี

รถบัส ขึ้นรถบัสสาย 64K หรือ 74K ที่ป้ายรถบัสใกล้สถานี Tai Po Market และลงที่ป้าย "Che Kung Temple"
แท็กซี่ ใช้บริการแท็กซี่จากสถานี Tai Po Market ไปยังวัด Che Kung Temple โดยตรง

Tips 

ช่วงเทศกาลตรุษจีนและวันเกิดของเทพเจ้าแชกง (วันที่สองหรือสามของตรุษจีน) วัดจะมีผู้คนหนาแน่นมาก ควรเผื่อเวลาในการเดินทางและเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับฝูงชน
ในวันธรรมดา วัดจะค่อนข้างเงียบสงบ เหมาะสำหรับการเที่ยวชมและสักการะอย่างสบายๆ

 

วัดแชกง โฮชุง เป็นหนึ่งในวัดที่ผู้นับถิือเทพเจ้าแชกงจะพลาดไม่ได้เมื่อไปฮ่องกง แม้การเดินทางจะไกลออกมาจากตัวเมืองสักหน่อย แต่ได้มาแล้วเชื่อว่าจะรู้สึกถึงความคุ้มค่า เพราะนอกจากจะได้มาขอพรกับเทพเจ้าแชกงในวัดเก่า 600 ปี แล้ว ยังได้เที่ยวต่ออีกเต็มวันแบบจุใจอีกด้วย

FAQ:

Q: เทพเจ้าแชกง มีชื่อเสียงในเรื่องใด ควรขอพรท่านเรื่องใดบ้าง?
A: ท่านมีชื่อเสียงในเรื่องของการรักษาอาการเจ็บป่วย และอวยพรโชคลาภความสำเร็จ

Q: วัดแชกงที่โฮชุง กับที่ซาถิ่น ควรไปวัดไหนถ้าจะไปขอพรเทพเจ้าแชกง?
A: ถ้ามีโอกาสควรได้ไปทั้งสองวัด เพราะวัดแชกงซาถิ่นจะเดินทางได้ง่ายมาก แต่ถ้าซื้อแพ็คเกจทัวร์กับ Mileage Air ส่วนใหญ่แล้วจะรวมพาเที่ยววัดแชกงที่ซาถิ่นอยู่แล้ว หากอยากไปทั้งสองวัด จะสามารถคุยเรื่องตัวเลือกที่ต้องการได้ เพื่อให้ได้แพ็คเกจทัวร์อย่างใจครบทุกสิ่ง

Q: สามารถขอโชคลาภจากกังหันแชกงที่วัดแชกง โฮชุง ได้เหมือนกับที่ซาถิ่นไหม
A: ทั้งสองวัดมีกังหันแชกง ที่สามารถขอพรได้เหมือนกัน

Q: การเดินทางไปยังวัดแชกงที่โฮชุง ถ้าไม่ใช้บริการรถบัสสาธารณะ มีทางอื่น ๆ แนะนำไหมให้ง่ายที่สุด?
A: สามารถเช่ารถ หรือขึ้นแท็กซี่ไปได้ แต่ที่สะดวกที่สุดคือ ปรึกษาบริษัททัวร์ที่มีรวมแพ็คเกจพาชมวัดแชกง โฮชุง ซึ่งจะปรับเปลี่ยนแพ็คเกจได้กับบริษัททัวร์ Mileage Air โดยอาจเปลี่ยนเป็น Private Tour ก็จะสะดวกมาก

Q: วัดแชกง โฮชุง มีห้องน้ำให้บริการไหม?
A: ไม่มีห้องน้ำให้บริการที่วัดแชกง โฮชุง แต่สามารถใช้บริการห้องน้ำสาธารณะในตัวเมืองได้

















Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้