เที่ยววัดเจ้าแม่ทับทิมกลางน้ำบนฝั่งที่คอร์สเวย์เบย์

วัดเจ้าแม่ทับทิมกลางน้ำ

Triangular Island Goddess of Tin Hau Shrine of Peace ใน Causeway Bayจากวัดเจ้าแม่ทินหัวลอยน้ำที่ขึ้นมาอยู่บนฝั่ง

วัด Tin Hau ใน Causeway Bay เป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและความสำคัญทางวัฒนธรรมอย่างยิ่งในฮ่องกง วัดนี้มีเรื่องราวและความเป็นมาอันน่าสนใจที่ควรรู้จัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อวัดนี้เคยเป็นวัดลอยน้ำ (floating temple) ที่มีชื่อเสียงมาก ก่อนจะย้ายขึ้นมาอยู่บนฝั่งและมีการออกแบบที่ดูร่วมสมัยมากขึ้น การเข้าไปไหว้ขอพรเจ้าแม่ทับทิม หรือเจ้าแม่ทินหัวยังเข้าถึงได้ง่ายมาก เพราะเป็นวัดที่ตั้งอยู่ริมถนน Victoria Park Rd. ที่สามารถเดินทางไปได้โดยรถไฟฟ้าใต้ดิน MTR หรือจะนั่งรถแทรม ไปลงป้าย Jupiter Street ก็ได้ เดินไปอีกไม่ไกล ผ่านร้านอาหาร ร้านบะหมี่ คาเฟ่ เบเกอรี่ ที่น่าแวะหลายร้าน

ประวัติและการย้ายที่ตั้งของวัด Tin Hau จากวัดลอยน้ำมาอยู่บนฝั่ง

วัด Tin Hau ในอดีตตั้งอยู่ใน Causeway Bay Typhoon Shelter เป็นวัดลอยน้ำแห่งเดียวในโลก เมื่อก่อนนี้การข้ามเรือไปไหว้เจ้าแม่ทินหัวที่วัดนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงศรัทธาของผู้คนและเป็นไฮไลท์ของนักท่องเที่ยวที่อยากมีโอกาสไปไหว้เจ้าแม่ทินหัวในวัดเรือ หรือวัดลอยน้ำแห่งเดียวในโลกกันสักครั้ง แต่ด้วยเวลาและสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ชาวบ้านผู้ศรัทธาซึ่งเคยอาศัยอยู่ในเรือต่างย้ายขึ้นมาอยู่บนฝั่งกันหมดแล้ว วัดจึงถูกย้ายขึ้นฝั่งเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวผู้ศรัทธา ปัจจุบัน วัด Tin Hauตั้งอยู่ใกล้กับ Tung Lo Wan Fire Station การย้ายวัดนี้ใช้เวลานานกว่า 30 ปีและมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 10 ล้านเหรียญฮ่องกง เพราะการถมทรายและดินบนพื้นที่ชายฝั่งตรงนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย และการสร้างวัดทุกวัดในฮ่องกงจะต้องมีการเลือกฮวงจุ้ยที่ดีที่สุด เช่นเดียวกับวัด Tin Hau ที่ Causeway Bay แห่งนี้ ที่เจ้าแม่ทับทิมจะมองเห็นเรือในอ่าวได้อย่างชัดเจน เป็นสัญลักษณ์ของการปกป้องดูแลเรือทุกลำที่ออกสู่ทะเล รวมถึงเรือที่จอดพักลอยลำอยู่ภายในอ่าวก็รู้สึกปลอดภัยในสายตาของเจ้าแม่ทับทิม เทพธิดาแห่งท้องทะเล

โครงสร้างและการออกแบบหลังการย้าย

หลังจากการย้าย วัด Tin Hau ถูกสร้างขึ้นในลักษณะสามเหลี่ยมคล้ายเรือเพื่อรักษาลักษณะเดิมของวัดลอยน้ำ ชาวฮ่องกงจะเรียกวัดนี้ว่าวัดเกาะสามเหลี่ยม "Triangular Island Goddess of Tin Hau Shrine of Peace" ส่วนวัดเดิมที่ลอยน้ำจะถูกพัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อแสดงวัฒนธรรมของที่พักพิงพายุไต้ฝุ่นและประวัติของเจ้าแม่ Tin Hau

การย้ายวัดมาอยู่บนฝั่ง ได้มีการย้ายของสำคัญต่าง ๆ จากวัดเดิมมาไว้ที่นี่ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์เจ้าแม่ทินหัวที่มีลักษณะเป็นหินสามเหลี่ยม

ประวัติวัดทินหัวบนเรือก่อนย้ายขึ้นฝั่ง

เดิมทีนั้น วัดทินหัวตั้งอยู่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ลระหว่างมาเก๊าและฮ่องกง วัดแห่งนี้เกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 20 เมื่อกองทัพญี่ปุ่นบุกจีนนั้น มีชาวประมงคนหนึ่งได้ย้ายรูปเคารพของเจ้าแม่ทินหัวขึ้นไปประทับบนเรือบ้านของเขาเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกทำลายโดยชาวญี่ปุ่น หลังจากนั้นชาวประมงจึงได้ร่วมกันระดมทุนเพื่อสร้างวัดขึ้นมาบนเรือ และก่อตั้ง "สามเหลี่ยมเทียนโห่วเพียงอัน" ขึ้น โดยในช่วงแรกนั้น เรือวัดของเจ้าแม่ทินหัวจะจอดอยู่ในเขตมาเก๊า จนกระทั่งในปี 1955 วัดเจ้าแม่ทินหัวลอยน้ำแห่งนี้ก็ได้เข้ามาจอดอยู่ในเขตป้องกันพายุไต้ฝุ่น ซึ่งอยู่ในย่าน Aberdeen และ Causeway Bay โดยเป็นเรือวัดลอยน้ำเพียงแห่งเดียวในฮ่องกง สามารถรองรับผู้ศรัทธาให้เข้ามาสักการะครั้งละไม่เกินเก้าคน เพื่อความปลอดภัย

เหตุผลในการย้ายวัด Tin Hau ขึ้นฝั่ง

ผู้ศรัทธาจำนวนมากที่เคยอาศัยอยู่บนเรือได้ย้ายขึ้นฝั่งแล้ว การไปเยือนวัดลอยน้ำจึงไม่สะดวกและมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

พื้นที่ของวัดลอยน้ำมีขนาดจำกัด ไม่สามารถรองรับผู้มาเยือนจำนวนมากได้

ความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม

วัด Tin Hau ใน Causeway Bay ไม่เพียงแต่เป็นสถานที่สำคัญทางศาสนา แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของฮ่องกง การย้ายวัดขึ้นฝั่งและการพัฒนาวัดเดิมเป็นพิพิธภัณฑ์จะช่วยให้การอนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรมของที่พักพิงพายุไต้ฝุ่นและประวัติของ Tin Hau เป็นที่รู้จักมากขึ้นในชุมชนและนักท่องเที่ยว

วัด Tin Hau ใน Causeway Bay เป็นสถานที่สำคัญที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและความสำคัญทางวัฒนธรรมอย่างยิ่งในฮ่องกง การย้ายวัดขึ้นฝั่งและการพัฒนาวัดเดิมเป็นพิพิธภัณฑ์ไม่เพียงแต่ช่วยอนุรักษ์วัฒนธรรมแต่ยังช่วยเผยแพร่ความรู้และเรื่องราวที่น่าสนใจของวัดนี้ให้กับคนรุ่นใหม่และนักท่องเที่ยว




พิธีกรรมเก่าแก่ในงานเทศกาลทินหัว ที่วัดทินหัวคอร์สเวย์เบย์ (เจ้าแม่ทินหัววัดสามเหลี่ยม)

เมื่อครั้งที่วัดทินหัวแห่งนี้ยังอยู่บนเรือ ในทุกวันที่ 3 เดือน 3 ตามปฏิทินจันทรคติ จะมีเรือประมงมาจอดเต็มทั้งสองฝั่งของวัด โดยจะมีการอันเชิญรูปเคารพของเจ้าแม่ทินหัวลงเรือเพื่อทำพิธี ชาวประมงล่องเรือไปจนถึงช่องแคบตงโบเหลียว ในงานนี้จะมีการนำเรือกระดาษลงน้ำ แล้วใส่ข้าวสาร น้ำ เต้าหู้ ถั่วงอก และไวน์ขาวลงไปในเรือ เพื่อเป็นการเคารพวิญญาณในท้องทะเลด้วย

เจ้าแม่ทินหัวและเทพเจ้าองค์อื่น ๆ ภายในวัด

เมื่อเข้ามาภายในวัด จะพบกับองค์เจ้าแม่ทินหัว หรือเจ้าแม่กวนอิม ประดิษฐานเป็นองค์ประธานอยู่บนแท่นบูชา โดยมีองค์เจ้าแม่ทินหัวที่เป็นหิน อยู่ในเครื่องแต่งกายสีแดง อยู่ตรงกลาง โดยมีองค์เจ้าแม่ทินหัวองค์อื่น ๆ ที่เป็นรูปปั้นเซรามิค อีกสามองค์อยู่ด้านข้างทั้งสองด้าน และเบื้องหน้าขององค์เจ้าแม่จะเป็นเทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว องค์เล็ก

ด้านขวามือของเจ้าแม่ทินหัวจะเป็นศาลของเจ้าแม่กวนอิม ส่วนด้านซ้ายมือจะเป็นศาลของเทพเจ้ากวนอู โดยมีเหล่าเทพเจ้าหลายองค์อยู่ในศาลด้านล่างด้วย

ขั้นตอนการสักการะบูชาเจ้าแม่ทินหัว วัดเกาะสามเหลี่ยม คอร์สเวย์เบย์

1 ซื้อชุดไหว้จากเจ้าหน้าที่ ซึ่งอยู่ด้านซ้ายมือเมืื่อเดินเข้ามาในวิหาร

2 จุดเทียน 2 เล่ม (จับเทียนด้วยมือซ้าย) แล้วปักในกระถางละ 1 เล่ม (ปักด้วยมือซ้าย)

3 จุดธูปดอกใหญ่ 3 ดอก ไหว้เจ้าแม่องค์ประธาน ปักธูปในกระถางบนแท่นบูชา

4 จุดธูปกำใหญ่ ไหว้เทพเจ้าองค์อื่น ๆ ในวัด โดยปักในกระถางธูปต่าง ๆ กระถางละ 3 ดอก

5 นำธูปกำใหญ่ที่เหลือไปไหว้ฟ้าดินที่บริเวณลานหน้าวัด ให้หันหน้าออกจากวัดแล้วเริ่มไหว้จากทิศนั้น วนตามเข็มนาฬิกาจนครบ 4 ทิศ แล้วปักธูปในกระถางกลางแจ้ง

6 นำกระดาษขอพรมาไหว้เจ้าแม่ทินหัวองค์ประธาน แล้วนำกระดาษขอพรไปเผาที่เตาเผาด้านนอก ซึ่งอยู่ฝั่งขวาของลานหน้าวัด

เวลาเปิด-ปิด 8.00-16.00 น.

 

การเดินทาง


สามารถเดินทางโดยรถไฟฟ้า MTR ลงสถานี Tin Hau เดินมามาตามถนน King’s Rd. แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนน Tsing Fung St. จากนั้นให้เลี้ยวขวาเข้าถนนElectric Rd. เลี้ยวซ้ายอีกทีเข้า Wing Hing St. จะเห็นรั้วของวัดเจ้าแม่ทินหัวตั้งอยู่ริมทะเลติดกับสถานีดับเพลิง Tung Lo Wan Fire Station

เดินทางโดยรถราง (Tram) ลงป้าย Jupiter Street แล้วเดินมาตามถนน Jupiter St. ก่อนเลี้ยวซ้ายและไปเลี้ยวขวาที่ถนน Mercury St. แล้วเลี้ยวซ้ายอีกทีสู่ถนน Gordon Rd. ผ่านแยกไฟแดงที่ถนน Hing Fat St. วัดจะอยู่ทางขวามือติดกับสถานีดับเพลิง Tung Lo Wan Fire Station

 

FAQ: 

Q: วัด Tin Hau เกาะสามเหลี่ยม ใน Causeway Bay เคยอยู่ที่ไหนมาก่อน?

A: วัด Tin Hau ใน Causeway Bay เคยเป็นวัดลอยน้ำ (floating temple) ที่มีชื่อเสียงมาก เป็นวัดที่ลอยลำอยู่ในทะเลระหว่างเกาะฮ่องกงกับมาเก๊า ก่อนจะย้ายขึ้นมาอยู่บนฝั่งและมีการออกแบบที่ดูร่วมสมัยมากขึ้น

Q: วัดเจ้าแม่ทับทิมเกาะสามเหลี่ยม ตั้งอยู่ที่ไหน?

A: วัด Tin Hau ตั้งอยู่ริมถนน Victoria Park Rd. สามารถเดินทางไปได้โดยรถไฟฟ้าใต้ดิน MTR หรือจะนั่งรถแทรม ไปลงป้าย Jupiter Street ก็ได้

Q: การย้ายวัด Tin Hau จากวัดลอยน้ำมาอยู่บนฝั่งใช้เวลานานเท่าไหร่?

A: การย้ายวัด Tin Hau จากวัดลอยน้ำมาอยู่บนฝั่งใช้เวลานานกว่า 30 ปี

Q: วัด Tin Hau ถูกสร้างขึ้นในลักษณะใดหลังจากการย้าย?

A: วัด Tin Hau ถูกสร้างขึ้นในลักษณะสามเหลี่ยมคล้ายเรือเพื่อรักษาลักษณะเดิมของวัดลอยน้ำ

Q: วัด Tin Hau เดิมที่ลอยน้ำถูกพัฒนาเป็นอะไร?

A: วัด Tin Hau ลอยน้ำที่เป็นเรือได้ถูกพัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อแสดงวัฒนธรรมของที่พักพิงพายุไต้ฝุ่นและประวัติของเจ้าแม่ Tin Hau

Q: วัด Tin Hau เดิมตั้งอยู่ที่ไหนก่อนย้ายขึ้นฝั่ง?

A: วัด Tin Hau เดิมตั้งอยู่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ลระหว่างมาเก๊าและฮ่องกง

Q: เหตุผลในการย้ายวัด Tin Hau ขึ้นฝั่งคืออะไร?

A: ผู้ศรัทธาจำนวนมากที่เคยอาศัยอยู่บนเรือได้ย้ายขึ้นฝั่งแล้ว การไปเยือนวัดลอยน้ำจึงไม่สะดวกและมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย นอกจากนี้ พื้นที่ของวัดลอยน้ำมีขนาดจำกัด ไม่สามารถรองรับผู้มาเยือนจำนวนมากได้


Q: ชื่อเต็มของวัดเกาะสามเหลี่ยม หรือวัดทินหัวลอยน้ำชื่ออะไร?

A: วัดเจ้าแม่ทับทิม หรือวัด Tin Hau บนชายฝั่งคอร์สเวย์เบย์แห่งนี้มีชื่อที่ถูกต้องคือTriangular Island Goddess of Tin Hau Shrine of Peace แต่คนไทยสามารถเรียก "วัดเกาะสามเหลี่ยม" ได้

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้