วันไหว้พระจันทร์ในฮ่องกง เสน่ห์แห่งแสงจันทร์และโคมไฟ

วันไหว้พระจันทร์

วันไหว้พระจันทร์ในฮ่องกง เสน่ห์แห่งแสงจันทร์และโคมไฟ

เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ยามค่ำของฮ่องกงจะเต็มไปด้วยสีสันของโคมไฟหลากหลายรูปแบบ นั่นหมายความว่าเทศกาลไหว้พระจันทร์ หรือ จงชิวเจี๋ย (中秋節) ได้มาถึงแล้ว เทศกาลนี้เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ซึ่งในฮ่องกงก็จะมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน การมาเยือนฮ่องกงในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์คือโอกาสพิเศษที่เราจะได้เห็นฮ่องกงในอีกบรรยากาศที่มีสีสัน และแอบโรแมนติกนิดนึงด้วย

ความหมายและที่มาของเทศกาลไหว้พระจันทร์

เทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นการเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวในฤดูใบไม้ร่วง และเป็นช่วงเวลาที่ครอบครัวและเพื่อนฝูงจะมารวมตัวกัน ด้วยมีความเชื่อว่า "พระจันทร์เต็มดวงในคืนวันไหว้พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์ ความสามัคคี และความโชคดี"

กิจกรรมน่าสนใจในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์

ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ สวนสาธารณะและสถานที่ต่างๆ ทั่วฮ่องกงจะถูกประดับประดาไปด้วยโคมไฟหลากสีสันสวยงาม การเดินเล่นชมโคมไฟในยามค่ำคืนเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ Victoria Park ซึ่งจะมีการจัดแสดงโคมไฟขนาดใหญ่และการแสดงต่างๆ อีกมากมาย

ลิ้มรสขนมไหว้พระจันทร์ ขนมไหว้พระจันทร์เป็นของสำคัญในเทศกาลนี้ มีทั้งแบบดั้งเดิมและแบบประยุกต์ให้เลือกสรรมากมาย ลองชิมขนมไหว้พระจันทร์หลากหลายรสชาติและเลือกซื้อเป็นของฝากให้คนที่คุณรัก และนับถือ ด้วยความเชื่อว่า ขนมไหว้พระจันทร์นั้นคือของฝากที่แสดงถึงการให้คุณค่าของความสัมพันธ์ ซึ่งมีด้วยกันหลากหลายระดับ ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ภายในครอบครัว ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนฝูง ความสัมพันธิ์ในที่ทำงานที่มีทั้งเจ้านาย ลูกน้อง และเพื่อนผู้คอยซัพพอร์ตกันและกัน รวมถึงความสัมพันธ์ทางธุรกิจด้วย

ชมการเชิดมังกรไฟ การเชิดมังกรไฟเป็นการแสดงที่น่าตื่นตาตื่นใจและเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี มังกรไฟขนาดใหญ่จะถูกประดับประดาด้วยแสงไฟหลากสี และจะมีผู้เชิดหลายคนร่วมกันเชิดมังกรให้เคลื่อนไหวไปตามจังหวะดนตรี รวมถึงพิธีเชิดมังกรไฟไท่หาง ที่คอร์สเวย์เบย์ งานใหญ่ประจำปีที่หลายคนไปรวมตัวกันที่วัดหลินฟา จุดเริ่มต้นของขบวน

ร่วมกิจกรรมไหว้พระจันทร์ ชาวฮ่องกงจำนวนมากจะออกมารวมตัวกันที่ชายหาดหรือสวนสาธารณะในช่วงเย็นของวันไหว้พระจันทร์ เพื่อไหว้พระจันทร์ จุดธูป และขอพร

ล่องเรือชมพระจันทร์ หากต้องการสัมผัสบรรยากาศเทศกาลไหว้พระจันทร์ในมุมมองที่โรแมนติกมากยิ่งขึ้น ลองล่องเรือชมจันทร์ในคืนพิเศษที่ทั้งเมืองเต็มไปด้วยแสงสวย ๆ จากโคมไฟ

สีสันบนท้องถนน กับ Hong Kong Night Bus Tour ทัวร์กับ Night Bus ของฮ่องกง เป็นอีกไฮไลท์ที่น่าลอง เหมาะสำหรับคนที่ชอบบรรยากาศ Nightlife ในการเดินทาง บริการนี้ไม่ได้มีเฉพาะวันไหว้พระจันทร์ แต่ถ้าได้นั่งรถบัสชมค่ำคืนแห่งโคมไฟที่มีสีสัน คึกคัก ไปทั้งเมืองแบบนี้ ก็จะกลายเป็นความทรงจำที่พิเศษกว่าการเที่ยวฮ่องกงตามปกติ

เคล็ดลับสำหรับการท่องเที่ยวฮ่องกงในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์

จองที่พักล่วงหน้า ช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาฮ่องกงเป็นจำนวนมาก ดังนั้นควรจองที่พักล่วงหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่พักเต็ม

ลองอาหารท้องถิ่น นอกจากขนมไหว้พระจันทร์แล้ว ยังมีอาหารท้องถิ่นอื่นๆ ที่น่าลองในช่วงเทศกาลนี้

ใครที่อยู่ฮ่องกงในช่วงเวลาของเทศกาลไหว้พระจันทร์จะได้มีโอกาสสัมผัสกับสีสันแห่งโคมไฟ อย่าพลาดกับการได้ลองชิมขนมไหว้พระจันทร์รสชาติใหม่ ๆ ที่ทำขึ้นมาพิเศษเฉพาะในเทศกาลนี้ และไม่ควรรีบเข้านอนให้ไวนัก ลงไปเดินเล่นชมบรรยากาศอันคึกคักของฮ่องกงในช่วงนี้กันสักนิด อยู่ให้ยาวอีกสักหน่อย เพื่อเก็บภาพความทรงจำสวย ๆ ครั้งนี้เอาไว้ให้มากที่สุด Have a beautiful Moon Night in Hong Kong!

Legends of the Mid-Autumn Festival

เรื่องน่าสนใจ มุมลับ ๆ ที่ต้องรู้ของงานเทศกาลไหว้พระจันทร์มีอยู่สองเรื่อง คือ

ความเชื่อเรื่องแม่นางฉางเอ๋อ เทพธิดาแห่งดวงจันทร์ ผู้ให้พรในเรื่องความงามอมตะ สุขภาพและชีวิตที่ยืนยาว ในคืนวันไหว้พระจันทร์นี่แหละ

ขนมไหว้พระจันทร์เกี่ยวข้องกับตำนานการกอบกู้เอกราชของชาวฮั่น โดยใช้ขนมซ่อนข้อความลับเพื่อปลุกระดมให้ลุกฮือต่อสู้กับมองโกล นอกจากนี้ยังมีตำนานอื่น ๆ ที่เชื่อมโยงกับขนมไหว้พระจันทร์ เช่น ตำนานฉางเอ๋อและกระต่ายหยก ซึ่งสะท้อนถึงความผูกพันของชาวจีนกับดวงจันทร์และขนมไหว้พระจันทร์ ปัจจุบันขนมไหว้พระจันทร์ยังคงเป็นส่วนสำคัญของเทศกาลไหว้พระจันทร์ ใช้แสดงความเคารพและความปรารถนาดีต่อกัน

ขนมไหว้พระจันทร์ที่อร่อยขึ้นชื่อของฮ่องกง จาก The Peninsula Hong Kong

Spring Moon, The Peninsula Hong Kong ขนมไหว้พระจันทร์คัสตาร์ดไข่เป็นเมนูยอดนิยมและเป็นเอกลักษณ์ของร้าน Spring Moon เชฟมิชลินสตาร์รังสรรค์ขนมชิ้นเล็กๆ นี้ด้วยความพิถีพิถัน ทำให้มีรสชาติกลมกล่อม หอมหวาน และเนื้อเนียนละมุน

ขนมไหว้พระจันทร์คัสตาร์ดไข่ของ Spring Moon เปิดตัวครั้งแรกในปี 1986 และได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ถือเป็นหนึ่งในขนมไหว้พระจันทร์ที่พรีเมียมมากที่สุดในฮ่องกง ซึ่งแต่ละปีจะมีจำนวนจำกัด มักจะเริ่มเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม และรับขนมได้ในช่วงใกล้เทศกาลไหว้พระจันทร์

อยากรู้ว่าร้านไหนอร่อย อะไรที่ไหนดี มาถาม Mileage Air ได้เลย หรือจะให้เราพาไปก็ได้ด้วย เพราะแพ็คเกจทัวร์ของเราจัดให้ตามใจสุด ๆ  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้